Bộ Xây dựng vừa ban hành 2 Thông tư có hiệu lực từ đầu tháng 2/2017 liên quan đến nhà chung cư và môi giới bất động sản; Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Thành phần Ban quản trị nhà chung cư
Tại Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định mỗi chủ sở hữu căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư chỉ được ủy quyền cho 1 người đang sử dụng căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư đó tham dự hội nghị nhà chung cư. Người được ủy quyền trên có thể được bầu làm thành viên Ban quản trị nhà chung cư.
Ngoài ra, Thông tư này cũng có thay đổi về quy định về số lượng thành viên Ban quản trị nhà chung cư. Cụ thể, nếu một tòa nhà chỉ có một khối nhà thì có tối thiểu 3 thành viên, có nhiều khối nhà có chung khối đế nổi trên mặt đất thì mỗi khối nhà có tối thiểu 1 thành viên (thay cho từ 3 - 5 thành viên như quy định hiện hành). Còn trường hợp đối với một cụm nhà chung cư thì có tối thiểu 6 thành viên (thay cho từ 6 - 25 thành viên).
Miễn phí truy cập cơ sở dữ liệu về nhà ở
Theo Thông tư 27/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng về việc quy định chi tiết một số điều của Nghị định 117/2015/NĐ-CP ngày 12/11/2015 của Chính phủ về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản). Theo đó, từ 1/2, tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng Danh mục thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản hoặc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản được công khai, phổ biến rộng rãi qua mạng Internet, trang điện tử sẽ không phải trả phí.
Đối với các thông tin, dữ liệu còn lại, tổ chức, cá nhân muốn khai thác, sử dụng phải được cấp quyền truy cập khai thác, sử dụng qua mạng Internet, trang điện tử; tài khoản truy cập tra cứu thông tin, dữ liệu sẽ được gửi cho cá nhân, tổ chức trong thời hạn tối đa 7 ngày làm việc kể từ khi nhận được yêu cầu hoặc thời điểm cá nhân, tổ chức thanh toán chi phí sử dụng dịch vụ (nếu có)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét